Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Kỹ thuật trồng và chăm sóc sen vua

"Cây sen vua là loại cây cảnh cao cấp và hiếm , đứng đầu trong các loại cây thủy sinh, cái tên sen vua ( vua của các loài sen ) đã nói lên điều đó . Điểm đặc biệt nhất của sen vua nằm ở kích cỡ khổng lồ của nó và hoa đổi màu không kém phần hấp dẫn " caycanhmekong

Cây sen vua thích hợp với vùng đất nhiệt đới nhiều nắng của miền nam Việt Nam . Chúng sống được ở ao hồ có độ sâu cạn khác nhau và các loại đất trũng (trừ các vùng khả năng trong mùa nắng bị nhiễm mặn). .
1 Hồ trồng
Ao hồ tự nhiên phài có một lớp bùn đáy ao dày , độ PH trung tính , mực nước sâu từ 0,4 đến 1,5m ( với mực nước sâu trước khi trồng phải đặt chậu sen vua dưới nước và hạ thấp nhiều lần cho cọng lá dài ra )
Ao hồ nhân tạo cần tạo ra một lớp bùn dày tương tự như ao tự nhiên ( đất lót đáy ao nên là đất mùn , đất thịt )
Ao trồng thích hợp nhất cho sen vua phát triển tốt ở khí hậu nhiệt đới , có nhiều ánh nắng mặt trời, không bị cây cối che bóng , không có các loại cá ăn thực vật
2 Giống, cách trồng:
Giống:
Cây sen hiện có 2 kích cỡ: cây lớn và cây nhỏ
Cây nhỏ trong chậu nước đường kính lá khoảng 20-30cm , cọng lá dài không quá 50cm

Cây sen giống đem trồng , không để cây bị dập lá hay gãy cọng , nát rễ Các chỉ tiêu này liên quan chặt chẻ đến khả năng sống của cây khi trồng. Nếu cây giống được chọn lọc và bảo quản tốt khi trồng tỷ lệ sống cao.
Cách trồng:
- Lúc chuẩn bị trồng cây con trong chậu được đặt xuống dưới mặt nước sao cho lá vẫn nổi trên mặt nước ( đây là điều quan trọng nhất vì lá chìm dưới mặt nước cây chắc chắn sẽ dị chết ) . Mục đích để cho lán non mọc sau có cọng lá dài dần ra, sau 4-5 ngày hạ thấp chậu 1 lần đến khi cọng lá dài từ đáy ao đến mặt nước
- Lấy chậu ra và chính thức đặt gốc cây xuống bùn ,
Sau thời gian trồng cần theo dõi sao cho gốc cây nằm trong bùn và lá cây vẫn nổi trên mặt nước
3./ Bón phân:Phân bón sử dụng ; NPK 16-16-8, hoặc phân chuồng bón cách gốc cây khoảng 1m

Chú ý: Liều lượng phân cho mỗi lần bón ít , tránh cho cây bị chết do shock phân ( nếu bùn đáy ao là đất phù sa thì có thể không cần bón phân )
4 ./Sâu bệnh:
Cây sen vua bị một số loài sâu ăn lá , nhưng hiện tại ở khí hậu miền Nam chưa có ghi nhận các loại sâu bệnh có thể làm chết cây
Cây được trồng với điều kiện khí hậu thích hợp phát triển rất nhanh và mạnh , trung bình khoảng 4 ngày đến 1 tuần cây thay 1 lá mới và có 1 hoa . Hoa sen vua khá to có màu trắng lúc mới nở , chuyển sang hồng và đỏ vào buổi chiều và tối cùa ngày thứ hai
Lá cây có nhiều gai nhọn phía dưới mặt lá Đường kính lá tới 2m, lớn nhất tới 4m, cạnh lá uốn cong lên giống như một cái chậu lớn. Kết cấu của lá rất lạ: mặt trên màu lục nhạt, trơn nhẵn, mặt dưới màu đất đỏ với những đường gân to vững và lông gai, làm thành một bộ "khung xương", tránh khỏi bị động vật sống dưới nước phá hoại. Trong lá có rất nhiều hốc chứa khí khiến cho lá có sức nổi lớn.Lá sen vua có thể chịu được sức nặng của 1 người

Bộ rễ của sen vua rất phát triển, nhưng không có ngó, Sen vua có chức năng điều tiết nhiệt độ mặt lá và lưng lá rất kỳ lạ. Trong tế bào lá có sắc tố gọi là diệp thanh tố, có khả năng chuyển hóa tia sáng thành nhiệt, làm cho mặt lưng của lá nóng lên cân bằng nhiệt giữa 2 mặt lá. Gân lá và lông gai rất dài có tác dụng tản nhiệt, khiến cho cái nắng gay gắt vùng nhiệt đới không thiêu cháy được lá sen vua. Hoa sen vua nở rộ tỏa nhiệt mạnh.


Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc sen vua - theo tài liệu của anh H ( clb the gioi cay canh )
KỸ THUẬT TRỒNG SEN VUA , SÚNG NIA
v   Chuẩn bị:
·     Cây sen vua khi mua về thường được trồng trong chậu nhỏ để tiện việc vận chuyển , cây có từ 3 - 4 lá đường kính lá từ 15cm đến 20cm , cuốn lá cao từ 20 - 25cm.
·     Cây trưởng thành có từ 4 đến 8 lá , đường kính lá từ 1,5m đến 2m , cuốn lá dài từ 2m đến 4m tùy vào độ nông sâu của mực nước trong hồ.
1. Hồ, ao:
Vì lá cây rất lớn nên phải được trồng trong hồ hoặc ao có diện tích đủ lớn để cây phát triển tốt , diện tích mặt nước tối thiểu là 35m2/cây .
2. Đất trồng:
Đất để trồng sen vua là loại đất bùn tự nhiên lấy trong các ao , hồ  hay kênh rạch tự nhiên .
3. Nước:
Tương tự như các loại sen khác nước để trồng cây sen vua là loại nước sạch (cá sống được) .
v   Cách trồng:
·     Nếu là hồ xi măng thì phải cho nhiều đất bùn vào đáy hồ , độ dầy lớp bùn phải  từ 25cm trở lên ,phủ đều lên đáy hồ.
·     Chọn vị trí trồng sao cho gốc cây cách các vách hồ một khoảng bằng đường kính lá hoặc hơn ,đảm bảo khi cây trưởng thành các lá đủ diện tích mặt nước để phát triển , không bị hạn chế bởi các thành hồ .
·     Sau khi xác định được vị trí trồng , đào 1 hố sâu khoảng 10cm đường kính 40cm ngay vị trí trồng  , lấy cây từ chậu ra (khi lấy cây ra tránh làm đứt hay giập rễ ) sau đó lắp đất lại (chỉ lắp đất trùm lên phần rễ và gốc , không lắp lên lá và đọt cây).
·     Khi trồng xong cho nước vào hồ (chỉ cho nước vào vừa đủ ngập hết phần gốc, cuốn và mặc dưới của lá ) .
v   chăm sóc :
Sau khi trồng  khoảng 10 ngày có thể bón phân giúp cây phát triển nhanh hơn.
Cách bón:
·     Bón định kỳ 10 ngày 1 lần , luân phiên giữa NPK 16-16-8-13s và NPK 12-12-17-9 TE , mỗi lần bón 5g/cây  trong 3 tháng đầu . từ 3 đến 6 tháng là 10g/cây cho một lần bón .
·     Từ 6 tháng trở đi 15 ngày bón 1 lần  mỗi lần 20g/cây.
·     Có thể phun Atonik hoặc Growmore kết hợp 10 ngày/lần.
·     Khi thấy xuất hiện những lá già , vàng úa nên cắt bỏ để tạo khoảng trống cho lá non phát triển.
Lưu ý :
Cây con phải được bảo quản cẩn thận , tránh giập , gãi lá và cuốn lá  .
Mặt dưới lá và cuốn lá phải được tiếp xúc thường xuyên với nước tránh để khô.
Tránh để lá cây ngập hoàn toàn trong nước , mặt trên lá phải luôn nổi trên mặt nước.
Khi cây phát triển mạnh nhớ cho thêm nước vào hồ (cây trưởng thành mức nước trong hồ phải có độ sâu tối thiểu là 0,5m , mức nước lý tưởng phải sâu từ 0,8 đến 1,5m).
Nếu trồng  trong ao hay hồ tự nhiên thì phải khống chế  được mực nước lúc cây mới trồng.

Bán sen vua 1,9tr/cây
 
ấp 3 - Trừ Văn Thố - Bến Cát - Bình Dương ( hoặc Cai Lậy - Tiền Giang)

  0906194819 - 0988868620

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét